top of page

6 Sự thật đáng kinh ngạc về Titanium

Với số nguyên tử 22, titan là kim loại chịu lửa được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp sản xuất hàng không vũ trụ và nhiều ngành công nghiệp khác. Đặc tính mạnh và nhẹ của nó làm cho nó trở nên lý tưởng cho các ứng dụng hàng không vũ trụ và sản xuất. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đã nghe nói về titan, có thể có một số điều về kim loại này mà bạn chưa biết.


Titanium
6 Sự thật đáng kinh ngạc về Titanium


1) Nó nặng gấp đôi nhôm


Khi so sánh với nhôm, titan nặng gấp đôi nhôm nhưng đổi lại Titan lại cứng gấp 6 lần nhôm. Trong khi độ cứng của thép ngang bằng với Titan, thép nặng hơn khoảng 40-45% so với Titan.


2) Nó có khả năng chống ăn mòn tự nhiên


Không chỉ titan mạnh và nhẹ Titan cũng có khả năng chống ăn mòn một cách tự nhiên. Khi titan ban đầu tiếp xúc với oxy, nó phát triển một lớp oxit mỏng, có tác dụng bảo vệ phần còn lại của bề mặt kim loại khỏi bị ăn mòn thêm. Một số công ty gia công kim loại cũng thêm các kim loại khác để tạo ra hợp kim titan với mức độ bảo vệ cao hơn chống ăn mòn.


3) Nó không xảy ra một cách tự nhiên


Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, titan không xuất hiện một cách tự nhiên. Thay vào đó, nó được tìm thấy trong các khoáng chất ructile, ilmenit và hình cầu. Những khoáng chất này được thu hoạch, sau đó titan được chiết xuất.


4) Nó được sử dụng để cấy ghép y tế


Titan thường được sử dụng để cấy ghép y tế. Như đã giải thích trong bài viết này, Titan được coi là kim loại tương thích sinh học nhất trên thế giới. Titanium có thể chịu được các môi trường độc đáo bên trong cơ thể con người. Đồng thời, nó có nguy cơ bị đào thải thấp hơn so với các kim loại khác được sử dụng cho cấy ghép y tế.


5) Chỉ 0,63% lớp vỏ của Trái đất là Titan


Là nguyên tố phong phú thứ 9 trong vỏ Trái đất, titan tương đối hiếm. Nghiên cứu cho thấy kim loại nhẹ và bền chỉ chiếm khoảng 0,63% vỏ Trái đất. Với lượng titan ít như vậy, chi phí thu hoạch và sản xuất cao hơn các kim loại khác. Tất nhiên, các đặc tính độc đáo của nó - bền, nhẹ và có khả năng chống ăn mòn tự nhiên - làm cho titan rất đáng để đầu tư cho các ứng dụng nhất định


6) Titan có nhiệt độ nóng chảy cực cao


Titan cũng có nhiệt độ nóng chảy cao. Khi được nung nóng, titan sẽ không hóa lỏng cho đến khi đạt tới 3.034 độ F. Để nhìn vào con số đó, nhiệt độ nóng chảy của nhôm chỉ là 1.221 độ F, trong khi điểm nóng chảy của sắt là 2.750 độ F. Như đã nói, titan vẫn có nhiệt độ nóng chảy thấp hơn vonfram. Ở dạng tự nhiên, điểm nóng chảy của vonfram là 6.192 độ F.

139 views0 comments
bottom of page